การออมเงินมีประโยชน์อย่างไร เทคนิคการออมเงินให้ได้เงินเยอะทำไง

ไอเดียการออมเงิน 2024

สำหรับการออมเงินนั้นไม่ว่าจะยุคไหนก็ยังเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะเป็นการทำให้คุณมีแผนสำรองทางการเงิน และมีสภาพคล่อง แต่เทคนิคการออมเงินที่ดีควรทำอย่างไร แค่เก็บเงินไปเรื่อย ๆ เพียงพอหรือไม่ หรือต้องมีแผนการอื่นมาซัพพอร์ตกันเพิ่มเติม วันนี้เรามาเก็บวิธีออมเงิน 2567 ไปปรับใช้กัน

 

มารู้จักการออมเงินกันก่อน

การออมเงิน คือ การจัดสรรรายได้ของคุณมาเก็บเอาไว้ เพื่อที่จะนำไปใช้ในวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ในอนาคต ดังนั้นถือว่าการออมเงินเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงทางการเงิน แต่วิธีออมเงินอย่างฉลาดนั้นไม่ใช่การเก็บทั้งหมด และไม่ใช้จ่ายอะไรเลย แต่เป็นการวางแผนแบ่งการเก็บให้ถูกที่ นำเงินออมไปต่อยอดให้ถูกทาง เพิ่มการหารายได้ พร้อมทั้งพยายามลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป

การออมเงินทำอย่างไร

มาดูกันว่าถ้าคุณอยากเริ่มต้นการออมเงินคุณควรทำอย่างไรบ้าง เพื่อให้การมีเงินออม หรือการใช้สูตรการออมเงินไม่ใช่เรื่องที่หนักไปสำหรับคุณ

  1. เริ่มออมทีละน้อย

วิธีการออมเงินแบบง่าย ๆ คือการเริ่มทีละน้อยเพิ่มเริ่มสร้างนิสัยกันก่อน จากนั้นค่อย ๆ เพิ่มขึ้นตามที่คุณสะดวก สัดส่วนที่แนะนำคืออย่างน้อย 5-10% ของรายได้ จากนั้นค่อยนำเงินที่แบ่งออกมาจัดสรรปันส่วนให้ดีว่าจะออมอย่างไรบ้าง เช่น เก็บเป็นเงินสำรองฉุกเฉิน นำไปลงทุน เก็บเพื่อใช้จ่ายตามใจ เก็บเพื่อเป็นเงินเกษียณ เก็บเงินซื้อบ้าน เก็บเงินซื้อรถ เป็นต้น

  1. ทำอย่างต่อเนื่องและมีวินัย

แนะนำให้คุณทำตารางการออมเงินออกมาอย่างชัดเจน โดยทำให้สอดคล้องกับรายได้ เช่น ถ้าคุณเป็นพนักงานประจำวันเงินเดือนออกต้องหักออกมาออมทันทีก่อนใช้ หรือถ้าเป็นเจ้าของกิจการก็ให้แบ่งกำไรที่ได้ทุกครั้งออกมาออม

  1. ออมด้วยเศษเงิน

ออมเงินแบบไหนดีที่สะดวกและง่ายที่สุด เมื่อเห็นชื่อคำแนะนำอาจยังสงสัย แต่ความจริงคือถ้าคุณใช้เงินสดแล้วมีเหรียญ มีเงินเศษ ก็ให้นำส่วนนี้มาโยนใส่กระปุกแบบไม่ต้องคิดเยอะ เก็บเอาไว้ในที่ที่ใช้ยาก รู้ตัวอีกทีอาจมีเงินเก็บมากกว่าที่คิด

 

การออมเงินได้ประโยชน์อย่างไร

ประโยชน์การออมเงินมีอะไรบ้าง เรารวมเอาตัวอย่างของข้อดีที่คุณจะได้จากการออมเงินมาฝากกัน เพื่อจะช่วยสร้างแรงบันดาบใจให้กับคุณ

  • บรรลุเป้าหมาย

การที่เราตั้งเป้าอะไรเอาไว้แล้วสามารถบรรลุได้นั้นจะกลายเป็นพลังให้เราไปสู่ขั้นตอนต่อไปได้ง่ายมากขึ้น ทำให้ได้ประโยชน์ในหลาย ๆ เรื่องในชีวิตมากกว่าแค่เรื่องเงิน

  • มีความอุ่นใจ

แน่นอนว่าเหตุการณ์ฉุกเฉินสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนเสมอ การเก็บเงินไม่อยู่อาจทำให้คุณทุกข์ใจเมื่อต้องการใช้เงิน แต่การเมื่อใช้เทคนิคการออมอย่างเหมาะสมนั้นจะช่วยให้คุณมีความสบายใจในทุกก้าวของชีวิตมากขึ้น

  • ช่วยในการจัดการหนี้

หากใครมีหนี้การออมเงินเพื่อใช้หนี้ทบจากที่มีอยู่จะช่วยให้หนี้หมดเร็วขึ้นได้ ทำให้คุณมีอิสระทางการเงินเร็วขึ้น หรืออย่างน้อยก็มีเงินเพียงพอต่อหนี้และไม่กระทบกับชีวิตจนส่งผลกับความเครียด

การออมเงินเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ควรละเลย นอกจากสิ่งที่เราแนะนำไปในวันนี้การมองหารีวิวการเก็บเงินจากคนที่ผ่านประสบการณ์จริงมาก็สามารถนำมาปรับใช้ได้ดีเช่นกัน ดังนั้นเวลาที่ดีที่สุดในการเริ่มออมคือตอนนี้ เมื่อรู้แบบนี้แล้วเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า 

Scroll to Top